จุดลับสะสมเชื้อโรคภายในบ้าน ที่คุณอาจลืมทำความสะอาด

เมื่อต้องทำความสะอาดบ้าน เรามักจะทำความสะอาดแต่ในจุดใหญ่ๆ ที่มองเห็นความสกปรกได้ง่าย โดยละเลยการทำความสะอาดในจุดเล็กๆ ที่เราอาจใช้งานอยู่ทุกวัน แต่ไม่ทันมองเห็นความสกปรก ซึ่งจุดเหล่านี้อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีให้บ้านของคุณ มาดูกันว่าจะมีจุดไหนในบ้านที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และเป็นจุดที่คุณไม่ควรละเลยในการทำความสะอาด

1. สวิตซ์ไฟ

แหล่งสะสมเชื้อโรคอีกหนึ่งจุดที่สมาชิกในบ้านมักจะสัมผัสเป็นประจำ โดยไม่เคยทำความสะอาด จึงกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรคมากมายภายในบ้าน

วิธีการทำความสะอาด : ฉีดแอลกอฮอล์ลงบนผ้า แล้วนำไปเช็ดสวิตช์ไฟให้ทั่ว ก่อนจะนำผ้าแห้งมาเช็ดซ้ำอีกรอบ

2. ลูกบิดประตู

จุดอันตรายจากเชื้อโรคอีกหนึ่งจุดที่มักถูกมองข้าม เพราะการมองด้วยตาเปล่าเราจะไม่เห็นถึงเชื้อโรค หรือความสกปรก ซึ่งลูกบิดประตูนี่เองเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีนั่นเอง

วิธีการทำความสะอาด : เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

3. ราวจับบันไดบ้าน

มีความเสี่ยงเช่นเดียวกับลูกบิดประตู เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ผู้อยู่อาศัยต้องสัมผัสกับราวจับบันไดทุกวัน โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุที่จำเป็นต้องใช้เพื่อช่วยพยุงตัวเวลาขึ้นลง จึงเป็นส่วนที่ต้องรักษาความสะอาดอยู่เป็นประจำ
 
วิธีการทำความสะอาด : การเช็ดราวจับบันไดให้สะอาด ทำได้โดยผสมน้ำร้อนและน้ำส้มสายชูเข้าด้วยกัน จากนั้นนำผ้าจุ่มแล้วบิดออกให้ผ้าเปียกหมาดๆ นำไปเช็ดราวบันได แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้ง

4. บริเวณใต้โต๊ะ

พื้นที่บริเวณใต้โต๊ะเป็นพื้นที่ที่ทุกคนให้ความสนใจน้อย ไม่ค่อยทำความสะอาดเพราะมักคิดว่าไม่โดนฝุ่น และไม่สกปรก แต่แท้จริงแล้วพื้นที่ส่วนนี้ไม่ได้มีการทำความสะอาดจึงทำให้มีฝุ่นและเชื้อโรคสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก 

วิธีการทำความสะอาด : ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ และรักษาความสะอาด

5. รีโมท

อุปกรณ์อีกชิ้นที่มีการใช้งานเป็นประจำ วัสดุของปุ่มรีโมทหลายรุ่นยังเป็นยางซึ่งดูดซับคราบเหงื่อและสิ่งปกปรกไว้มากกว่าพื้นผิวอื่นๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เป็นแหลงสะสมเชื่อโรคภายในบ้าน

วิธีการทำความสะอาด : หมั่นทำความสะอาดโดยเช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อได้ตามปกติ ส่วนตรงปุ่มกดนั้น อาจต้องอาศัยคอตตอนบัดมาชุบน้ำยาฆ่าเชื้อ เช็ดไล่ไปตามซอกเล็ก ๆ บนตัวรีโมท แล้วตามด้วยการใช้ผ้าแห้งมาเช็ดอีกครั้ง

6. ก๊อกน้ำ

ก๊อกน้ำเป็นอีกหนึ่งจุดในบ้านที่มักมีสิ่งสกปรกสะสม และมักเป็นจุดที่หลายคนลืมทำความสะอาด ซึ่งอาจเป็นแหล่งสะสมของทั้งเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย

วิธีการทำความสะอาด : เช็ดด้วยน้ำร้อนหรือน้ำสบู่แล้วล้างออก หรือถ้าอยากเพิ่มความเงางามให้กับก๊อกน้ำ ก็ให้ขัดด้วยเบกกิ้งโซดาผสมน้ำมะนาว ก็ทำให้ก๊อกน้ำกลับมาสะอาดเงางามได้เหมือนกัน

7. อ่างล้างจาน

เป็นจุดที่เราทั้งใช้ล้างผัก ผลไม้ เนื้อ และวัตถุดิบต่างๆ รวมทั้งยังใช้ล้างจานชามต่างๆ ในอ่างล้างจานมีทั้งแบคทีเรียและเชื้อราสะสมอยู่ 

วิธีการทำความสะอาด : ควรทำความสะอาดอ่างล้างจานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง และทำความสะอาดท่อระบายน้ำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ด้วยสารฟอกขาว 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำเปล่าประมาณ 1 ลิตร แล้วเทลงไปในท่อระบายน้ำ แล้วเปิดน้ำไว้เพื่อล้างท่อให้สะอาดอีกรอบ

8. ที่เก็บแปรงสีฟัน

แปรงสีฟันเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคในช่องปาก และเชื้อโรคในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี

วิธีการทำความสะอาด : ควรล้างแปรงสีฟันด้วยน้ำทุกครั้งก่อนแปรงฟัน และควรเปลี่ยนแปรงทุกๆ 1-3 เดือน 

9. ถังขยะ

แม้จะกำจัดขยะออกจากถังขยะทุกวัน แต่แบคทีเรียและกลิ่นเหม็นก็ยังคงตกค้างและสะสมอยู่ในถังขยะได้ ฉะนั้นทางที่ดีอย่าลืมล้างถังขยะด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อพร้อมกับขัดสิ่งสกปรกออก รับรองว่าเชื้อโรคและกลิ่นในถังขยะหายเกลี้ยงแน่นอน

วิธีการทำความสะอาด : หมั่นล้างทำความสะอาดบ่อยครั้งหลังนำขยะทิ้งแล้ว ล้างด้วยน้ำยาทำความสะอาด และตากแดดให้แห้งก่อนนำมาใช้งาน

10. จานข้าวและของเล่นสัตว์เลี้ยง

สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงต่างรู้ดีกันอยู่แล้วว่า ขนสัตว์เลี้ยงและข้าวของเครื่องใช้ของสัตว์เลี้ยงย่อมเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และแบคทีเรีย ดังนั้นบ้านใดที่มีสัตว์เลี้ยงควรรักษาความสะอาดอยู่เป็นประจำ หรือความทำความสะอาด ทุกๆ อาทิตย์

Install

INSTALLATION SERVICE

บริการติดตั้งพื้นลามิเนตด้วยช่างมืออาชีพ