วิธีป้องกันปลวก ไม่ให้ขึ้นบ้าน โดยไม่ใช้สารเคมี

หลายท่านอาจพบปัญหาปลวกแทะ หรือ กัดกิน พื้นบ้านของคุณ ซึ่งเป็นปัญหาที่อันตรายและคอยกังวลใจเหล่าคนมีบ้าน คอนโดทั้งหลาย เป็นปัญหาที่แก้ไม่จบไม่สิ้นเสียงจริง แม้จะลองมาหลายวิธีแล้วก็ตาม ทั้งบริษัทกำจัดปลวก สารเคมีกำจัดปลวก แต่แล้วปลวกเจ้าปัญหาก็กลับมาเช่นเคย วันนี้เราอยากมาแนะนำ วิธีกำจัดปลวกง่ายๆ ที่หลายท่านอาจไม่คิดว่าสิ่งเหล่านี้ก็เป็นปัญหาทำให้ปลวกเข้ามากัดกินพื้นบ้านของคุณได้ มาดูกันว่าจะมีวิธีกำจัดปลวกแบบไหนบ้าง และจะง่ายแค่ไหนกันเชียว อ้อ! ลืมบอกไปว่าวิธีกจัดปลวกของเราไม่ใช้สารเคมีด้วยนะ อ่านเพิ่มเติมใต้โพสได้เลย
 

1. รู้จักชนิดของปลวก

ชนิดของปลวก แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ปลวกใต้ดิน กับ ปลวกไม้แห้ง ซึ่งปลวกใต้ดินจะสร้างความเสียหายให้กับไม้ทั้งหมด โดยจะแทะเนื้อไม้จากด้านในออกมายังด้านนอก ทั้งนี้ปลวกใต้ดินยังรวมถึงแมลงเม่าด้วย ส่วนปลวกไม้แห้งจะแทะเฉพาะเนื้อไม้ด้านใน แล้วเว้นเนื้อไม้ด้านนอกเอาไว้ ทำให้ไม้ดูเหมือนไม่ได้ถูกทำลาย แต่ความจริงเนื้อไม้ด้านในโดนกินไปแล้วนั่นเอง
 

2. ป้องกันไม่ให้แมลงเม่าเข้าบ้าน


ต้องเกริ่นก่อนว่าแมลงเม่านั้นเป็นปลวกวรรณะสืบพันธุ์ ที่ขั้นต่อไปจะเป็นราชาปลวกและวางไข่นั่นเอง ในช่วงฤดูฝน หรือในวันที่ฝนตกต้องพยายามป้องกันไม่ให้แมลงเม่าบินเข้ามาภายในบ้านของคุณ เพราะแมลงเม่าเหล่านี้มักจะเข้ามาหารังวางไข่ จากนั้นก็จะกลายเป็นปลวกที่พร้อมแทะบ้าน หรือพื้นบ้านของคุณ ควรป้องกันไม้ให้แมลงเม่าบินเข้ามาในบ้าน โดยปิดไฟทุกดวงภายในบ้าน และปิดประตูหน้าต่างให้สนิท

 

3. อย่าปล่อยให้ไม้เลื้อยติดผนังบ้าน

คุณรู้หรือไม่ว่าไม้เลื้อยบนตัวอาคารบ้านของคุณ อาจเป็นทางเดินของปลวกให้เข้ามาในบ้านของคุณโดยไม่รู้ตัว เพราะรากของพืชเหล่านี้ชอนไชเข้าสู่ฐานของตัวบ้านและยากต่อการค้นหา แน่นอนว่าใต้พื้นดินก็มีปลวกจำพวกปลวกใต้ดินอาศัยอยู่ ที่คอยจะเข้ามาในบ้านของคุณพร้อมกับไม้เลื้อยเหล่านี้ จึงไม่ควรปล่อยให้ไม้เลื้อยยาวเลื้อยเข้าไปในบ้านของคุณนั่นเอง

 

4. ซ่อมท่อน้ำรั่วภายในบ้าน

หากคุณพบว่าบ้านของคุณมีจุดรั่วซึมของท่อน้ำตามห้องต่าง ๆ ให้รีบทำการซ่อมทันที เพราะความชื้นเป็นตัวดึงดูดให้ปลวกเข้ามาในบ้านของคุณได้

 

5. กำจัดเฟอร์นิเจอร์เก่าที่ไม่ได้ใช้งาน


หลังการใช้งานเฟอร์นิเจอร์เก่า ไม่ว่าจะเป็นตู้ โต๊ะ เก้าอี้ หรือโซฟา ให้นำออกมากำจัดทิ้งหรือขายของเก่า เพราะเฟอร์นิเจอร์ไม้ถืออาหารชั้นดี และจุดสร้างรังของปลวก การกำจัดทิ้งหรือขายของเก่าไปนั้นถือเป็นวิธีกำจัดปลวกแบบทางอ้อมนั่นเอง

 

6. เลี้ยงไส้เดือนฝอยไว้รอบบ้าน

ไส้เดือนฝอยเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกำจัดปลวก โดยเฉพาะปลวกใต้ดิน แนะนำให้นำไส้เดือนฝอยมาเลี้ยงไว้ในสวนหลังบ้าน หรือจะปล่อยตามพื้นดินรอบบ้าน เพื่อให้ไส้เดือนจับปลวกเหล่านั้นกินเป็นอาหาร และยังช่วยลดจำนวนประชากรปลวกภายในบ้านได้อีกด้วย วิธีเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่โล่ง หรือบ้านที่มีสวนหลังบ้านเป็นต้น


7. ความร้อนจากฮีตเตอร์ช่วยกำจัดปลวก

ฮีตเตอรที่ช่วยทำให้อากาศอุ่นขึ้นในช่วงฤดูหนาว แต่สำหรับประเทศไทยอาจไม่จำเป็นเพราะเป็นเมืองร้อนอยู่แล้ว แต่หารู้หรือไม่ว่า ความร้อนจากฮีตเตอร์นี้เองมีประโยชน์ในการกำจัดปลวกมาก ๆ เพราะปลวกก็ไม่ชอบความร้อน ดังนั้นวิธีง่าย ๆ ในการกำจัดปลวกด้วยฮีตเตอร์ ก็จัดการเปิดฮีตเตอร์เผาปลวกเหล่านั้นซะเลย


8. เลือกใช้วัสดุปูพื้นที่ป้องกันปลวก


ปัจจุบันมีวัสดุปูพื้นมากมายที่ทนต่อการกัดแทะของปลวก หรือมีคุณสมบัติในการป้องกันปลวกให้คุณเลือกใช้ แต่ถ้าหากคุณอยากได้พื้นเนื้อไม้ ลายไม้ ผิวสัมผัสเหมือนไม้ 100% และยังป้องกันปลวกแน่นอนว่าพื้นไม้จริงไม่สามารถตอบโจทย์นี้ให้คุณได้ จึงขอแนะนำพื้นบ้านนวัตกรรมใหม่อย่าง พื้น SPC ที่มีคุณสมบัติเป็นพื้นลายไม้ ผิวสัมผัสเหมือนไม้จริง และยังป้องกันปลวกได้ดีอีกด้วย

 

Install

INSTALLATION SERVICE

บริการติดตั้งพื้นลามิเนตด้วยช่างมืออาชีพ