เคล็ดลับ เลือกพื้นไม้ลามิเนตให้สวย ทนทาน ถูกใจคนรักบ้าน

งานไม้ คือส่วนสำคัญในการออกแบบตกแต่งบ้านและอาคาร เพราะ “ไม้” คือวัสดุที่ช่วยให้เรารู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติ ช่วยเติมความอบอุ่นให้กับบ้านและที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ยังทำให้อาคารต่าง ๆ ดูมีสเน่ห์และไม่แข็งกระด้างจนเกินไป ปัจจุบันเนื่องจากไม้จริงหายากขึ้น แต่เราก็มีวัสดุที่สามารถใช้ทดแทนกันได้อย่างลงตัว นั่นก็คือพื้นไม้ลามิเนตนั่นเองครับ

แต่เนื่องจากพื้นไม้ลามิเนตเองก็มีหลายแบบ หลายราคา แล้วเราจะเลือกพื้นลามิเนตอย่างไรให้เหมาะสมกับการนำไปใช้งานมากที่สุด วันนี้ POVA FLOORING มีคำตอบมาฝากทุกท่านครับ

1. เลือกพื้นไม้ลามิเนตจากขนาด

พื้นไม้ลามิเนตมีให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ 4 – 12 มิลลิเมตร แต่ละขนาดก็มีราคาแตกต่างกันออกไป ยิ่งความหนามากก็ยิ่งรองรับแรงกดทับได้ดี เช่น การวางเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่ มีน้ำหนักมาก ก็ควรใช้พื้นไม้ลามิเนตที่มีความหนาเอาไว้ก่อน ส่วนความหนาทั่วไปตั้งแต่ 4 – 8 มิลลิเมตรเหมาะสำหรับใช้ปูพื้นห้องทั่วไปทั้งในบ้านและอาคาร รวมถึงคอนโดมิเนียมที่ปัจจุบันหันมาใช้พื้นไม้ลามิเนตกันมากขึ้น

2. เลือกจากสีและลวดลาย

พื้นไม้ลามิเนตมีผิวสัมผัส สีสัน และลวดลายคล้ายไม้จริงอย่างมาก ทำให้เราสามารถเลือกสีและลายที่ชอบมาตกแต่งบ้านได้อย่างลงตัว เพราะฉะนั้นในการเลือกพื้นมาแต่งบ้าน อย่าลืมพิจารณาดูด้วยว่าเราจะตกแต่งบ้านโทนไหน โทนสว่างหรือโทนสีเข้ม จากนั้นจึงเลือกพื้นไม้ที่มีสีสันตรงกับความต้องการ ส่วนเรื่องของลวดลาย พื้นลามิเนตนั้นมีการเลียนแบบลวดลายจากเนื้อไม้จริงโดยใช้วิธีการเคลือบภาพจากกราฟิกและสารอย่างเมลามีนหรือสารเคลือบทับอื่น ๆ ลวดลายที่ด้จึงสวยงามไม่แพ้ไม้จริงเลยครับ สามารถนำมาตกแต่งหรือปูทับพื้นบ้านของเดิมได้อย่างสวยงาม ถูกใจคนรีโนเวทบ้านแน่นอน

3. เลือกจาก AC Rating

พื้นไม้ลามิเนตมีค่าที่เรียกว่า AC Rating หรือก็คือค่าความทนทานของพื้นไม้ซึ่งเราจะใช้ในการประเมินและตัดสินใจว่าจะนำพื้นไม้ดังกล่าวไปใช้งานแบบไหน โดยหลัก ๆ แล้วจะเป็นการดูค่าเพื่อนำไปใช้กับที่อยู่อาศัยนะครับ เช่น

  • ค่า AC 1:21 เหมาะกับบ้านที่มีการเดินผ่านระดับปานกลาง นิยมใช้กับห้องนอนหรือห้องรับแขก
  • ค่า AC 2:22 เหมาะกับบ้านที่มีการเดินผ่านทั่วไป เช่น ห้องนั่งเล่นหรือห้องทานอาหาร
  • ค่า AC 3:23 เหมาะกับบ้านที่มีการเดินผ่านมาก เหมาะกับทุกห้องในพื้นที่อยู่อาศัย

ซึ่งค่า AC Rating อาจเป็นข้อมูลเทคนิคที่เจ้าของบ้านทั่วไปไม่ค่อยรู้ แต่เราก็สามารถสอบถามความเหมาะสมของพื้นไม้ลามิเนตแต่ละรุ่นว่าควรนำไปใช้กับส่วนไหนของบ้านได้จากผู้ขายโดยตรงครับ

การเลือกพื้นไม้ลามิเนตไม่ใช่เรื่องยาก ขอแค่เรารู้ว่าพื้นที่ที่เราจะนำไปใช้งานมีลักษณะแบบไหน ต้องรองรับน้ำหนักมากหรือไม่ รวมถึงการเลือกสีและลายที่ชอบให้เข้ากับโทนการแต่งบ้าน เท่านี้คุณก็จะได้พื้นไม้ลามิเนตสวยถูกใจ เหมาะกับทุกพื้นที่ของบ้านแล้วครับ

IDEA & DECORATE

เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านพื้นลามิเนต เกล็ดความรู้ แนะนำ เกี่ยวกับพื้นลามิเนตและการตกแต่งห้อง

จุดลับสะสมเชื้อโรคภายในบ้าน ที่คุณอาจลืมทำความสะอาด

จุดลับสะสมเชื้อโรคภายในบ้าน ที่คุณอาจลืมทำความสะอาด เมื่อต้องทำความสะอาดบ้าน เรามักจะทำความสะอาดแต่ในจุดใหญ่ๆ ที่มองเห็นความสกปรกได้ง่าย โดยละเลยการทำความสะอาดในจุดเล็กๆ ที่เราอาจใช้งานอยู่ทุกวัน แต่ไม่ทันมองเห็นความสกปรก

Read More »

ป้องกันปัญหาน้ำรั่วน้ำซึม ในช่วงหน้าฝนไม่ให้บ้านของคุณไม่พัง

ป้องกันปัญหาน้ำรั่วน้ำซึม ในช่วงหน้าฝนไม่ให้บ้านของคุณไม่พัง เข้าช่วงหน้าฝนมาที่ไร ปัญหาเรื่องหลังคารั่ว ฝ้าบ้านรั่วเกิดขึ้นบ่อยครั้ง นอกจากเรื่องน้ำรั่วซึมตามหลังคาบ้านแล้ว ยังมีปัญญาเรื่องบ้านชื้น มีกลิ่นอับตามมา

Read More »

7 ต้นไม้ฟอกอากาศ ช่วยเพิ่มโอโซนในบ้านของคุณ

7 ต้นไม้ฟอกอากาศ ช่วยเพิ่มโอโซนภายในบ้าน ใกล้จะเข้าหน้าหนาวเข้ามาทุกที่ คนไทยรู้ดีว่าสภาพอากาศช่วงหน้าหนาวมักจะมาพร้อมฝุ่น PM2.5 และเขม่าควันจากยวดยานพาหนะ ที่เป็นตัวการหลักทำให้อากาศบริสุทธิ์หดหายไปเรื่อยๆ 

Read More »

ไอเดียแต่งบ้านสไตล์คาเฟ่

ไอเดียแต่งบ้านสไตล์ Home cafe คาเฟ่หรือร้านกาแฟต่างๆ เป็นสถานที่ที่นิยมในยุคสมัยนี้ เป็นสถานที่แห่งการท่องเที่ยวและเช็คอินได้ในทุกวัน ด้วยดีไซน์ที่สวยงาม อบอุ่น

Read More »

5 วิธีป้องกันอันตราย จากไฟฟ้าดูดในช่วงหน้าฝน

5 วิธีป้องกันอันตราย จากไฟฟ้าดูดในช่วงหน้าฝน ในช่วงฤดูฝนนอกจากการเดินทางที่ลำบากแล้ว ยังมีเรื่องเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ควรจะต้องระมัดระวังในการใช้งาน เพราะความชื่นอาจทำให้เกิดเหตุไฟดูดไฟช็อตได้ ไฟฟ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต

Read More »

ไอเดียแต่งบ้านสไตล์ Home Office

ไอเดียแต่งบ้านสไตล์ Home Office จากผลตกค้างจากวิกฤตการณ์โควิด19 ทำให้หลายอาชีพอย่างพนักงานออฟฟิศ หรือแม้กระทั้งนักเรียนนักศึกษาเองก็ต้องกักตัวอยู่บ้าน แต่กิจกรรมหลักก็ยังต้องดำเนินต่อไปจึงทำให้หลายคนเกิดไอเดียเปลี่ยนบ้านให้เป็นออฟฟิศหรือ โต๊ะอ่านหนังสือ เพื่อให้ความสะดวกสำหรับการทำงาน

Read More »