เทียบให้ชัด!! ความเหมือนและแตกต่าง
ระหว่างกระเบื้องยาง VS พื้นไม้ลามิเนต

เมื่อพูดถึงกระเบื้องยางและพื้นไม้ลามิเนต เราต่างก็รู้ดีว่าทั้งสองคือวัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดต่างก็หันมาใช้วัสดุปูพื้นทั้งสองแบบกันมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นไม้ลามิเนตที่มีผิวสัมผัสและสีสันลวดลายใกล้เคียงกับไม้จริง

แต่เนื่องจากพื้นไม้ลามิเนตและกระเบื้องยางที่มีลายไม้นั้นมีความคล้ายคลึงกันอยู่บ้าง วันนี้ POVA FLOORING จึงขอเทียบให้ชัดว่า พื้นกระเบื้องยาง VS พื้นไม้ลามิเนต นั้นเหมือนหรือต่างกันอย่างไรครับ

วัตถุดิบในการผลิต

พื้นไม้ลามิเนต ผลิตจากผงไม้จากไม้เนื้อแข็ง จากนั้นนำมาทำเป็นเลเยอร์ชั้นล่างสุดหรือชั้นกลางของแผ่นลามิเนตเคลือบผิวหน้าด้วยภาพกราฟิกลายไม้และสารเคลือบอื่น ๆ ทำให้ได้ลวดลายและผิวสัมผัสคล้ายไม้จริง ทนทานต่อรอยขีดข่วน นอกจากนี้พื้นไม้ลามิเนตในปัจจุบันยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตขึ้นโดยการเคลือบสารกันความชื้น กันปลวก ทำให้กลับข้อเสียในอดีตที่เคยมีได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

กระเบื้องยาง ผลิตจากวัสดุหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีวัสดุที่นิยมนำมาผลิตแผ่นกระเบื้องยาง 2 ประเภท คือ ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น ยางพารา และผลิตจากวัตถุดิบโพลิเมอร์ เช่น สารสังเคราะห์ไวนิล, ยางพีวีซี หรือ โพลียูรีเทน เป็นต้น

การติดตั้ง

พื้นไม้ลามิเนต ปัจจุบันพื้นไม้ลามิเนตเปลี่ยนจากการทากาวไปเป็นการติดตั้งด้วยระบบคลิกล็อค (Click Lock) ซึ่งเป็นกลไกเชื่อมระหว่างแผ่นไม้แต่ละแผ่นด้วยตัวล็อคให้เราสามารถติดตั้งและถอดพื้นไม้ได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นการปูพื้นใหม่ รีโนเวทบ้าน หรือซ่อมแซม แก้ไขเฉพาะจุดก็ติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก

กระเบื้องยาง กระเบื้องยางยังคงใช้วิธีติดตั้งแบบทากาว แต่ปัจจุบันก็มีการปรับให้สะดวกขึ้นด้วยกาผลิตแผ่นกระเบื้องยางแบบมีกาวในตัวติดมาหลังแผ่นทำให้สามารถติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น แต่ส่วนใหญ่แล้วก็ยังคงใช้วิธีทากาวก่อนติดตั้งอยู่ครับ

ข้อดีของพื้นไม้ลามิเนต

พื้นไม้ลามิเนตมีผิวสัมผัสใกล้เคียงกับไม้จริงมาก สามารถเลือกสีและลายไม้แบบที่เราต้องการได้ น้ำหนักเบา ทนตอแรงกระแทกและรอยขีดข่วน ติดตั้งได้ง่ายด้วยระบบคลิกล็อก และสามารถปูทับพื้นกระเบื้องหรือเซรามิคได้ทันทีปัจจุบันพื้นไม้ลามิเนตมีรุ่นที่กันชื้นและกันปลวกรวมถึงกันความร้อนได้ ทำให้ข้อเสียเดิม ๆ ที่เคยมีมาลดลงจนได้รับความนิยมและกลายเป็นตัวเลือกอันดับแรกของคนที่อยากแต่งบ้านหรือรีโนเวทบ้านใหม่ครับ

ข้อดีของกระเบื้องยาง

กระเบื้องยางมีพื้นผิวและลายหลายแบบ ไม่จำกัดเฉพาะลายไม้ เหมาะสำหรับใช้งานทั้งในและนอกอาคาร มีการยึดเกาะที่ดี ทนทานต่อสภาพอากาศต่าง ๆ และทำความสะอาดง่าย

ใครที่ชอบการปูพื้นที่ทนทานและใช้งานได้ทั้งในและนอกอาคาร กระเบื้องยางอาจตอบโจทย์กว่า แต่สำหรับใครที่ชื่นชอบการแต่งบ้านหรือต้องการเพิ่มความใกล้ชิดธรรมชาติให้กับบ้าน ต้องการรีโนเวทบ้านใหม่และอยากได้วัสดุปูพื้นที่ติดตั้งได้รวดเร็ว ติดตั้งเฉพาะจุดได้ รวมถึงมีสัมผัสและลวดลายใกล้เคียงไม้จริง ทนทานและอายุการใช้งานยาวนาน พื้นไม้ลามิเนตก็เหมาะกับคุณมากกว่าครับ

Install

INSTALLATION SERVICE

บริการติดตั้งพื้นลามิเนตด้วยช่างมืออาชีพ